Chuyển tới nội dung

Đào Tạo Và Huấn Luyện

SỰ THIẾT YẾU CỦA ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN


Một trong những nhiệm vụ cốt lõi trong doanh nghiệp là công tác đào tạo và huấn luyện nhân viên. Việc thay đổi nhân sự là điều tất yếu, mỗi doanh nghiệp dù cùng ngành nghề nhưng sẽ có những đặc thù riêng.
Để nhân viên mới có hiệu suất làm việc tốt, những nhà đào tạo cần sở hữu cho mình kỹ năng đào tạo, huấn luyện hiệu quả.

Khái Niệm

Đào tạo, huấn luyện được hiểu là việc truyền đạt kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm,…Thông qua người hướng dẫn một nhân viên có thể tiếp thu từ họ.

Sở hữu kỹ năng đào tạo, huấn luyện giỏi là cách để truyền cảm hứng, thôi thúc động lực học hỏi từ người học. Từ đó, giúp người học hiểu nhanh, hiểu đúng, hiểu đầy đủ và có thể áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công việc.

Quy Mô Hệ Thống Đào Tạo

Được chia thành hai kiểu doanh nghiệp.

Doanh Nghiệp Lớn

Với những doanh nghiệp quy mô lớn, hoặc tập đoàn đa quốc gia thường sẽ có một bộ phận đào tạo, huấn luyện trực thuộc phòng nhân sự. Bộ phận này chịu trách nhiệm:

  • Tìm hiểu công việc cụ thể từng vị trí
  • Phối hợp soạn giáo trình đào tạo, huấn luyện
  • Sắp xếp lịch học cho nhân sự mới
  • Sắp xếp giáo viên đứng lớp
  • Kiểm tra và chịu trách nhiệm chất lượng đào tạo sau khóa đào tạo

Doanh Nghiệp Nhỏ

Với những doanh nghiệp quy mô nhỏ, thường sẽ là người đi trước hướng dẫn người mới thông qua công việc thực tế. Do quy mô nhỏ nên số lượng vấn đề cần đào tạo, hướng dẫn cũng không lớn. Thông thường những người quản lý trực tiếp như trưởng phòng, trưởng bộ phận sẽ đảm nhận công việc này.

Vai Trò Của Kỹ Năng Đào Tạo, Huấn Luyện Trong Doanh Nghiệp

Vai trò quan trọng trong lực lượng nhân sự kế thừa ở tất cả vị trí từ cấp bậc nhân viên đến quản lý cao cấp. Cụ thể:

Xây Dựng Nội Dung Chuyên Nghiệp

Những nhân viên ở vị trí này cần nhạy bén và hiểu biết tốt về yêu cầu từng vị trí công việc trong doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc kiến nghị giáo trình đào tạo, cải tiến quy trình đào tạo, điều chỉnh thời gian đào tạo… rất sát yêu cầu thực tế.

Tăng Tốc Độ Truyền Đạt Thông Tin, Kiến Thức

Người có kỹ năng đào tạo, huấn luyện có khả năng giúp học viên hiểu nhanh hơn, hiểu đúng hơn và nhớ lâu hơn. Vì mỗi người là mỗi cách truyền đạt và những người đào tạo phải truyền đạt làm sao cho người học tiếp thu dễ dàng nhất.

Nâng Cao Ý Thức Trách Nhiệm Của Nhân Viên

Quá trình đào tạo, huấn luyện kỳ vọng sẽ truyền đạt cho nhân viên hiểu rõ trách nhiệm và những nguy hiểm xung quanh để có sự ứng phó khôn ngoan.

Khám Phá Tối Đa Năng Lực Của Nhân Viên

Thông qua quá trình đào tạo, người đứng lớp có thể gợi mở những tình huống và khích lệ nhân viên đóng góp ý kiến xây dựng.

Bằng cách này, nhân viên vừa phấn khởi tham gia học tập, mà về phía doanh nghiệp cũng phát hiện ra nhiều nhân tố giàu năng lực, hướng đến việc đầu tư đào tạo cho những vị trí quản lý trong tương lai.

Xây Dựng Môi Trường Làm Việc Chất Lượng Cao

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì kiến thức về văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ được nói đến. Bằng kỹ năng đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp, người đứng lớp sẽ mang đến cho nhân viên:

  • Bức tranh tổng thể về quy trình hoạt động tại tổ chức
  • Văn hóa ứng xử giữa các cấp bậc, các phòng ban
  • Cách thức giải quyết vấn đề theo cấp bậc hay cho phép vượt cấp