Chuyển tới nội dung

Thương Mại Điện Tử

NETGROUP

Khái Niệm

Thương mại điện tử còn được gọi là e commerce hay EC, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ qua mạng điện tử, chủ yếu là internet.

Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu.Trong chu trình giao dịch mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có. Mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, hoặc các thiết bị di động như điện thoại.

Những Định Nghĩa Khác Về Thương Mại Điện Tử

  • E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc “cửa hàng ảo” trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các “trung tâm mua sắm ảo”
  • Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
  • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
  • Email, fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin – newsletters)
  • Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
  • Bảo mật các giao dịch kinh doanh

Hình Thức Thương Mại Điện Tử Chính Thức

  • ·Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)
  • ·Doanh nghiệp với Nhân viên (B2E)
  • ·Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G)
  • ·Chính phủ với Doanh nghiệp (G2B)
  • ·Chính phủ với Chính phủ (G2G)
  • ·Chính phủ với Công dân (G2C)
  • ·Khách hàng với Khách hàng (C2C)
  • ·Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B)

Ứng Dụng Kinh Doanh Tiêu Biểu

  • Tài liệu tự động hóa ở chuỗi cung ứng và hậu cần
  • Hệ thống thanh toán trong nước và quốc tế
  • Quản lý nội dung doanh nghiệp
  • Nhóm mua và nhóm tin
  • Trợ lý tự động trực tuyến
  • IM (Instant Messaging)
  • Mua sắm trực tuyến và theo dõi đặt hàng
  • Ngân hàng điện tử
  • Văn phòng trực tuyến
  • Phần mềm giỏ hàng
  • Vé điện tử
  • Nhắn tin nhanh
  • Mạng xã hội
  • Mua bán dịch vụ trực tuyến

Bộ Kĩ Năng Quyết Định Thành Công Của Một Nhân Viên Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử

Nghiên Cứu Thị Trường

Một Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử trước hết cần thành thạo kỹ năng khảo sát, nghiên cứu thị trường để thực sự hiểu về sở thích mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Đây không chỉ là yêu cầu của công việc mà còn là cách để bạn ngày một nhạy bén hơn với thị trường, với các cơ hội kinh doanh

Công Nghệ

Sự khác biệt lớn nhất giữa nhân viên kinh doanh thương mại điện tử và nhân viên kinh doanh thông thường là các nhiệm vụ liên quan tới công nghệ. Bạn đăng hình ảnh, mô tả sản phẩm lên nền tảng thương mại điện tử, web… và tận dụng các thế mạnh của công nghệ thông tin vào thúc đẩy kinh doanh.

Phân Tích Dữ Liệu

Kỹ năng thu thập và phân tích dữ liệu cho phép nhân viên kinh doanh thương mại điện tử đánh giá chính xác nhất về nhân khẩu học của khách hàng, về nhu cầu của thị trường để chuẩn bị và cải thiện các kế hoạch kinh doanh. Bên cạnh đó, thông qua phân tích dữ liệu, bạn có thể đề xuất các chiến lược mới.

Làm Việc Theo Nhóm

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử khó có thể hoàn thành các nhiệm vụ nếu chỉ làm việc một mình. Bạn cần biết cách phối hợp với các thành viên trong nhóm và đồng nghiệp ở các bộ phận khác để đảm bảo tất cả quy trình ở các vị trí đều được thực hiện tốt nhất với chi phí cạnh tranh nhất.

Vị Trí Công Việc Tiềm Năng Dành Cho Thương Mại Điện Tử

Chuyên Viên Phân Tích

Theo dõi dữ liệu và đưa ra những lời tư vấn về cách phát triển doanh nghiệp thông qua việc gia tăng lợi nhuận và doanh số bán hàng. Bên cạnh đó phụ trách việc lên kế hoạch, dự đoán và báo cáo tài chính dựa trên phân tích của bạn.

Nhân Viên SEO

Vị trí cần thiết trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Công việc của bạn với vai trò là một SEO content writer là sản xuất nội dung được tối ưu hóa SEO – dù là việc viết mô tả sản phẩm hay các bài viết cho blog của công ty.

Chăm Sóc Khách Hàng

Luôn phải giao tiếp với khách hàng và giữ liên lạc với họ thường xuyên, thông qua email và mạng xã hội. Bạn sẽ phải hỗ trợ khách hàng đối với các đơn hàng của họ, hoặc bất cứ vấn đề nào mà họ gặp phải khi đặt hàng.

Quản Lý Sản Phẩm

Về cơ bản, một quản lý sản phẩm sẽ được yêu cầu theo dõi quá trình phát triển và tối ưu sản phẩm, tạo ra những tính năng mới cũng như xử lý các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra. Công việc này cũng đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm và quản lý.

Thực Tập Sinh

Bạn cũng có thể thử sức ở vị trí thực tập sinh trong công ty. Thực tập là một cách tuyệt vời để làm quen với nhu cầu cũng như yêu cầu của công ty, từ đó xem xét liệu bạn có phù hợp với công ty mà không cần phải ký kết hợp đồng. 

Một Số Công Việc Khác

  • Quản lý dự án TMĐT
  • Nhân viên đặt hàng
  • Làm việc với trợ lý ảo
  • Logistics
  • Quản lý PPC
  • Quản lý Marketing